ค้นหาบล็อกนี้

2555-12-20

สุขเกษม จารุพงศ์ ได้เพิ่มรูปภาพใหม่

facebook
สุขเกษม จารุพงศ์
สุขเกษม จารุพงศ์ ได้เพิ่มรูปภาพใหม่
นาซ่าตอบโทรศัพท์ถามวันสิ้นโลกวันละ300สาย
ขณะที่โลกกำลังนับถอยหลัง นาซ่ายอมรับว่าต้องรับโทรศัพท์สอบถามวันสิ้นโลก ถึงวันละ 200-300 สายเพื่อตอบคำถามโดยยืนยันโลกไม่แตกแน่นอน


หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ ที่ถูกระบุว่า มีหน้าที่ต้องตั้งตารอวันที่ 22 ธันวาคม มากที่สุดคือ องค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐ (นาซ่า)

โดยที่นาซ่า ระบุว่า ได้รับอีเมลและโทรศัพท์จำนวนมากจากประชาชน ที่อยากรู้ว่า โลกจะถึงกาลอวสานหรือไม่ในวันที่ 21 ธันวาคม ตามคำทำนายของชาวมายา ที่ระบุว่า โลกจะถึงวันดับสูญในวันที่ 21 ธันวาคม 2012

แม้ว่า เรื่องนี้จะมีต้นกำเนิดมาจากปฏิทินของชาวมายา แต่การที่ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะการมีอินเตอร์เน็ตและโซเชียล มีเดีย มันก็เลยเป็นตัวช่วยแพร่กระจายไปทั่ว ทำให้เกิดความวิตกและคำถามมากมายจากผู้คนจำนวนไม่น้อยทั่วโลก และแน่นอนว่า แหล่งที่จะให้คำตอบของพวกเขาได้ดีกว่าใครคือ นาซ่า


ดเวย์น บราวน์ โฆษกของนาซ่า บอกว่า ปกติแล้ว จะได้รับโทรศัพท์หรืออีเมลที่สอบถามเรื่องทั่ว ๆ ไป ประมาณ 90 ครั้ง แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนกลับพุ่งสูงอย่างน่าตกใจเพราะแต่ละวันจะมีโทรศัพท์ไปสอบถามตั้งแต่ 200-300 คน

บราวน์ ยังกล่าวติดตลกด้วยว่า ถ้าจะถามว่า โลกจะแตกหรือไม่ จะต้องถามใคร ถ้าไม่ใช่นาซ่าส่วนคำถามคาใจคนเหล่านี้ มีตั้งแต่ดาวเคราะห์จะพุ่งชนโลกจริงหรือไม่, ดวงอาทิตย์จะระเบิดหรือไม่, โลกจะมืดไป 3 วันจริงหรือ แต่ความคิดบางคนก็น่าขนลุก เช่น คิดจะทำร้ายตัวเอง จนนาซ่าต้องตัดสินใจว่า จะต้องทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่ออธิบายความจริงให้กับทุก ๆ คน

ความพยายามนี้ ได้รวมถึงการโพสต์คลิปวิดิโอกึ่งสารคดีเรื่อง "Why the World Didn't End Yesterday " ทั้งในเว็บไซท์ของนาซ่าเองและในยูทู้บ ที่ตอนนี้มีคนเข้าชมแล้ว 4.6 ล้านวิว โดยมีเป้าหมายจะให้คนเข้าไปอ่านในวันที่ 22 ธันวาคม เพื่อทำความเข้าใจว่า เหตุใดโลกจึงไม่แตก แต่ก็มีคนเข้าไปอ่านอย่างเหนือความคาดหมาย เพราะกลัวว่า เดี๋ยวโลกแตกก่อนจะ
ไม่ได้อ่าน ซึ่งคลิปวิดีโอนี้ มีความยาว 4 นาที


นาซ่า ระบุว่า ที่จริงอยากจะทำเรื่องแบบนี้ มา 2-3 ปีแล้ว ตั้งแต่เกิดแนวคิดเรื่องโลกจะแตกโดยเฉพาะตอนที่มีหนังเรื่อง 2012 ออกมา เมื่อปี 2552 เพื่อต้องการจะบอกว่า ยังไงโลกก็ไม่แตก และวิทยาศาสตร์จะก้าวหน้าต่อไป และวันที่ 21 ธันวาคม ก็เป็นอีกเป็นวันหนึ่งของปีเท่านั้นเอง

ขณะเดียวกันทั่วโลกร่วมจับตาวันสิ้นโลก แต่ก็มีผู้ประท้วงกระแสโฆษณาชวนเชื่อวันสิ้นโลกด้วย

โดยในขณะที่นักท่องเที่ยวตื่นเต้นที่จะไปยังเม็กซิโก เพื่อร่วมอยู่ในเหตุการณ์สำคัญที่เชื่อว่าจะเป็นวันสิ้นโลกตามปฏิทินของชนเผ่ามายาอย่างที่มีการตีความกัน แต่ก็มีบางส่วนที่ออกมาต่อต้านกระแสโฆษณาชวนเชื่อเรื่องหายนะวันสิ้นโลก

นักท่องเที่ยวหลายพันคนเดินทางไปยังคาบสมุทรยูคาทานของเม็กซิโก ใกล้กับสถานที่ตั้งของเมืองโบราณ โตลัม และ โคบา ในยุคสมัยของชนเผ่าเมายา นักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฝรั่งเศส มารวมตัวกันที่ศูนย์ประชุมในเมืองเมริด้า เพื่อร่วมพิธีจุดไฟศักดิ์สิทธิ์เมื่อวานซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองนาน 5 วันของการสิ้นสุดปฏิทินชนเผ่ามายาที่แต่ละรอบจะมีระยะเวลา 5,125 ปี และจะสิ้นสุดในวันที่ 21 ธ.ค.ตลอด 5 วันจะมีกิจกรรม เวิร์คช็อพ การประชุมคอนเสิร์ต และการท่องเที่ยวซากเมืองโบราณของชนเผ่ามายา

ทั่้วโลกมีการเข้าใจแบบผิดๆ ว่า วันดังกล่าวจะเป็นวันสิ้นโลก แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไม่เคยมีการระบุไว้ในเอกสารศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่ามายาถึงการสิ้นโลกหรือมหาภัยพิบัติใดๆ และวันดังกล่าว เป็นเพียงวันที่ก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่

ส่วนชนเผ่าอินเดียนในที่ราบสูงของกัวเตมาลา ก็จัดงานเฉลิมฉลองการสิ้นปีก่อนเข้าสู่ปีใหม่ของปฏิทินชนเผ่ามายาเช่นกันที่โบสถ์ในเมืองชิชิคาสเทนนันโก้ โดยพิธีฉลองสำคัญจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นโอกาสให้มนุษยชาติได้ขอบคุณผู้สร้างโลก


ด้านบรรยากาศในเมืองซาราเยโวของบอสเนีย กลับมีบรรยากาศแตกต่างออกไป มีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ เดินขบวนไปตามท้องถนนเพื่อต่อต้านกระแสโฆษณาชวนเชื่อและความตื่นตูมเกี่ยวกับวันสิ้นโลก

โดยที่ผู้ประท้วงถือป้ายที่มีข้อความว่า "Error 404-Doomsday not found" หรือ "ผิดพลาดไม่เกิดวันสิ้นโลก" ซึ่งผู้ประท้วงบอกว่า บางคนวุ่นวายเตรียมตัวรับมือกับวันสิ้นโลก ราวกับรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และอย่างไร แต่จริงๆแล้ว ไม่มีวันสิ้นโลกหรอก

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น "สุทธิชัย หยุ่น" ได้ที่ >> http://goo.gl/598j8
คุณได้รับอีเมลนี้เพราะคุณได้เลือก สุขเกษม จารุพงศ์ เป็นเพื่อนสนิทของคุณ เปลี่ยนการแจ้งเตือนเพื่อนสนิท
View Post
ข้อความนี้ได้ส่งไปยัง somkidorama.rattanapan@blogger.com แล้ว หากคุณไม่ต้องการรับอีเมลเหล่านี้จาก Facebook ในอนาคต โปรด unsubscribe
Facebook, Inc., Attention: Department 415, PO Box 10005, Palo Alto, CA 94303

ไม่มีความคิดเห็น: